ทำ 3 ข้อนี้ ถ้าอยากเล่นดนตรีเก่งขึ้น

ในวันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีที่จะทำให้การซ้อมดนตรีในแต่ละวันของคุณ มีประสิทธิภาพมากขึ้น
.
ผมมักจะให้ความสำคัญกับเรี่องนี้เป็นลำดับแรกไม่ว่าผมต้องการพัฒนาเรื่องอะไร ทัศนคติ หรือพูดอีกอย่าง คือ แนวความคิดเห็นที่บ่มเพาะจากระบบความเชื่อ ที่แต่ละบุคคลอาจได้รับประสบการณ์มาไม่เหมือนกัน เรื่องราวหรือคุณภาพของสิ่งต่างๆ จะเบี่ยงเบนไปในทิศทางใหน ขึ้นอยู่ทัศนคติของแต่ละบุคคล การตั้งทัศนคติที่เหมาะสม จะเพิ่มโอกาสในการทำสิ่งต่างๆ ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
.
ผมคงบอกไม่ได้ว่าทัศนคติแบบใหนจะเหมาะกับใคร แนะนำให้หาโอกาศทดลองดูหลายๆ แบบครับ
.
ข้อที่ 2 อย่าหมกมุ่นอยู่กับการซ้อมมากไป
อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าการซ้อมเยอะๆ นั้นไม่ดีนะครับ แต่ผมแค่ไม่แนะนำให้ซ้อมหลายๆ ชม. ในคราวเดียวกัน เพราะการซ้อมเป็นเวลานาน ๆ ติดต่อกันนั้น ทำให้คุณล้าทั้งร่างกายและจิตใจ สุดท้ายมันทำให้คุณเรียนรู้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพหรือดีเท่าที่ควร "Less is more" น้อยคือมาก คำกล่าวสุดคลาสสิคของนักกวีชาวอังกฤษ Robert Browning หรือไม่ว่าจะเป็นคำกล่าวของพระอาฬารดาบสที่กล่าวว่า "อย่าทำให้ชีวิตเคร่งเครียดมากเกิน จนกลายเป็นภาระ" วลีสั้นๆ ที่ทรงพลังเหล่านี้ ทำให้ชีวิตทางดนตรีของผมยังมีพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่เรียบง่ายขึ้น
.
วิธีที่ 3 วางแผนการซ้อม
สิ่งที่คนประสบความสำเร็จมีเหมือนๆ กันคือการจัดการและการวางแผนทียอดเยี่ยม ทั้งในแง่การทำงานหรือชีวิตส่วนตัว การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนว่าในแต่ละ section จะต้องทำอะไรบ้าง มีผลดีที่เห็นได้ชัดหลายต่อหลายครั้งใน section การซ้อมของผม ผมสังเกตุว่าทุกครั้งที่ผมวางกีตาร์ผมรู้สึกดีและสะใจมากกว่าการฝึกซ้อมโดยที่ไม่มีการวางแผน เพราะการวางแผน ทำให้ผมจัดการกับระดับความเครียดในแต่ละ Section ได้สมดุลกับการพักผ่อนระหว่างการฝึกซ้อม
.
3 คำแนะนำข้างต้นใช้เวลาและความอดทนในการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องกว่าจะเริ่มเห็นผลที่เป็นรูปธรรม เอาใจช่วยครับ
.