ว่าง 1 ชม ซ้อมอะไรดี?

เป็นคำถามที่ตอบทั้งง่ายและก็ยาก เพราะก็ต้องยอมรับว่าแต่ละคนมีจุดมุ่งหมายการซ้อมที่ไม่เหมือนกัน และการกำหนดจุดมุ่งหมายหรือตั้งเป้าหมายนี่แหละเป็นสิ่งแรกที่ควรทำ ตั้งเป้าหมายระยะยาวที่อยากทำให้ได้ ถามตัวเองว่าการที่เราตั้งใจฝึกซ้อม 1 ชม. ทุกๆวัน ปลายทางเราอยากจะได้อะไรจากมัน ในชั่วโมงการฝึกซ้อมแนะนำให้จดจ่ออยู่กับกระบวนการซ้อมที่ได้วางแผนระยะสั้นๆ ไว้ เพราะถ้ามากกว่านั้นมันจะเพิ่มความเครียดและความกังวลที่ไม่จำเป็น
.
ในขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนซ้อม ควรจัดเตรียมสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อสร้าง workflow ให้ได้มากที่สุด เช่นที่วางกีตาร์, ดินสอบนสแตนโน้ต, หรืออื่นๆ ที่มักทำเราหงุดหงิดในชั่วโมงการฝึกซ้อม และที่สำคัญจะทำให้เราประหยัดเวลามากขึ้นหลายนาทีเลย
.
คำแนะนำการฝึกซ้อม ในหนึ่งชม. 1:31
.
(10 นาที) เริ่มต้นทุก section การซ้อมด้วยการอุ่นเครื่อง อาจจะเป็นการเล่น scale, อ่านโน้ตง่ายๆ หรือ improvise ช้าๆ เป็นต้น ขั้นตอนนี้ควรใช้พลังงานของคุณเพียง 15 % เท่านั้น เพราะมันเพียงแค่ทำให้ร่างกายและจิตใจพร้อมรับความท้าทายที่จะเกิดขึ้นในชั่วโมงการฝึกซ้อม เราจะใช้เวลาส่วนใหญ่ใน Section ต่อๆ ไป
.
(15 นาที) หลังจากการอุ่นเครื่อง ก็ต่อด้วยการแก้ปัญหาห้องเพลงหรือเป้าหมายทางระยะสั้นดนตรีที่ตั้งใจจะทำในชั่วโมง พลังงานส่วนใหญ่จะใช้ไปกับกระบวนการฝึกซ้อมใน phase นี้
.
(5 นาที) พักการซ้อม กระบวนการนี้สำคัญมากๆ เพราะเป็นเวลาที่สมองจะได้จัดการสิ่งต่างๆ ที่ยุ่งเหยิงที่เกิดขึ้นในช่วงการซ้อมก่อนหน้านี้ และเตรียมพร้อมสำหรับการซ้อมในช่วงถัดไป แนะนำอ่านบทความ “FORMULAR แห่งการพัฒนา ถึงเวลา LEVEL-UP” แล้วจะเห็นว่า การพักซ้อมมีผลต่อพัฒนาการทางดนตรีในชั่วโมงอย่างไร
.
(15 นาที) ใน phase นี้ จะเป็นการคอนเฟิร์มสิ่งที่ได้เรียนรู้ช่วงการซ้อม 15 นาทีก่อนหน้านี้ หากทำได้สำเร็จตามเป้าแล้ว อาจจะเพิ่มความท้าทายสักเล็กน้อยเช่น ความเร็ว หรือ ทดลองการใช้ tone ต่างๆ
.
(15 นาที)   ทวนบทเพลงที่เล่นได้ดีแล้ว หรือชอบ และแน่นอนครับ ถ้าเพลงที่ซ้อมในชั่วโมงยังไม่สำเร็จตามเป้า แนะนำให้ใช้เวลาส่วนนี้ในการฝึกซ้อมเพิ่มเติมครับ
.
คำแนะนำทั้งหมดเป็นเพียงแนวทางนึงเท่านั้น การหาแผนหรือวิธีการฝึกซ้อมที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลใช้เวลาและการลองผิดลองถูกอยู่สักพัก สุดท้ายนี้แผนการฝึกซ้อมที่ดีสำหรับผม “คือแผนที่ทำได้ทุกวัน และ ทุกครั้งที่วางกีตาร์ต้องรู้สึกสะใจ” ขอให้สนุกกับการฝึกซ้อมครับ