วิธีการแกะเพลงสำหรับมือใหม่

หนึ่งในสิ่งที่ผมว่าหลายๆ คน รู้สึกไม่แน่ใจ คือเวลาที่เราตั้งเป้าจะเล่นเพลงใหม่ เราจะเรียนรู้มันยังไง? และ เราจะเล่นมันจบมั๊ย? วันนี้ครับ ผมจะมาแนะนำแนวทางบางข้อที่จะทำให้เราเรียนรู้บทเพลง ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


 #1 Get Acquainted


การทำความคุ้นเคยกับบทเพลง จะช่วยลดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในตอนที่เราเรียนรู้บทเพลงได้เยอะเลยนะครับ หนึ่งในปัญหาที่ผมมักจะพบในคลาสเรียน คือนักเรียนของผมไม่สามารถบอกได้ว่าเล่นผิดที่ตรงใหน ถ้าเราฮัม Melody หรือ จำ Pattern ในเพลงได้ จะเพิ่มทักษะการรับรู้ของเสียง หรือคุ้นเคยกับบทเพลงมากขึ้น และเราจะรู้ว่าทันทีว่าเมื่อใหร่ที่เราเล่นผิด


หนึ่งในวิธีที่ง่ายสุดในยุคปัจจุบันคงหนีไม่พ้นการฟังเพลง แนะนำให้ฟังจากหลายๆ คนนะครับ เพราะว่าแต่ละคนมีการตีความของการเล่นที่ต่างกัน จะมีของเยอะๆ 


#2 Learning the Elements and Structure


พอเริ่มที่จะคุ้นเคยแล้ว อยากให้มองไปในภาพรวมของเพลง เริ่มจากโครงสร้างเพลงว่า มีท่อนใหนที่ซ้ำ หรือย้อนหรือไม่ย้อนตรงใหนบ้าง อาจต่อด้วย Meter แบบใหน จะได้รู้ว่าเพลงนี้เราควรเคลื่อนที่ตัวโน้ตยังไง รวมทั้งสังเกตุว่าอยู่ในคีย์อะไรด้วย จะได้ดูว่าจะใช้โน้ตตัวใหน เล่นจุดใหนบนกีตาร์เล่นบ้าง 


และสิ่งสำคัญที่หลายคนมักไม่นึกถึง คือภาพรวมของเทคนิคการเล่นที่อาจจะต้องใช้ในบทเพลง เป็นสิ่งที่ดูยาก ผู้เริ่มต้นมักไม่แน่ใจว่ามีเทคนิคใหนบ้างที่ต้องใช้จริงๆ และมักจะเริ่มซ้อมเยอะๆ ไปเลย เพื่อหวังว่าในที่สุดจะทำมันได้ 


แน่นอนครับ กว่าจะทำได้ใช้เวลานาน หรืออาจจะส่งผลให้สุดท้ายเล่นไม่จบ ต้องหยุดเล่นไปในที่สุด 

ตอนเด็ก ๆ ผมนี้หลายเพลงเลย ไฟติดมาก มีเพลงที่อยากเล่นเยอะก็เลยซ้อมอย่างหนัก แต่ในที่สุดก็เล่นไม่จบเพราะ เลือกเพลงที่ไม่เหมาะกับความสามารถของตัวเอง ทั้งเสียเวลาและก็ขาดกำลังในในการซ้อมไปอยู่พักนึง 


#3 Start Playing


หลักจากตัดสินใจว่าเลือกที่จะไปต่อ ขั้นตอนนี้คือการเริ่มเล่น แต่ละคนมีแนวทางและระบบความเชื่อในการฝึกซ้อมที่ต่างกัน แต่สำหรับผมมักใช้เวลาเป็นตัวตั้งว่าแต่ละวันจะให้เวลากับกีตาร์กี่นาที จะได้รู้ว่าต้องตั้งเป้าหมายอย่างไร และที่สำคัญควรรู้สึกดีทุกครั้งที่วางกีตาร์จะได้ให้ความรู้สึกสำเร็จ และอยากจับกีตาร์ในครั้งต่อๆ ไป


แต่ยังแนะนำให้ซ้อมสักครั้งละ 20 นาที สลับกับการพัก เพื่อจะได้มีกำลังสมองในการฝึกซ้อม Section ต่อๆ ไป 


ขั้นตอนที่ 2 และ 3 เป็นขั้นตอนที่ ที่อาจจะทำได้ยากในช่วงที่ผมเริ่มเล่นกีตาร์แรกๆ  เอาเข้าจริงแม้แต่ในปัจจุบัน หลายๆ ครั้ง ผมยังต้องแลกเปลื่ยนความเห็นกับเพื่อนๆ นักกีตาร์ของผมหลายๆ คน เพื่อจะได้มั่นใจว่าเพลงที่ผมจะตัดสินใจเล่น มีแนวโน้มที่จะสำเร็จมากที่สุด