สูตรลับซ้อมกีตาร์ ที่ได้จากการเล่นกีตาร์มากกว่า 18 ปี

ผมเคยคิดว่าการที่เราจะ level-up สิ่งใดใดก็ตาม มันคือการทุ่มเทเวลาความสามารถทั้งหมดที่มีให้กับสิ่งนั้นมากที่สุด สำหรับผมคือเล่นกีตาร์ 

แต่กลับกลายเป็นว่าผลลัพธ์ที่ได้ ให้ผลเป็นลบมากกว่าบวก ผมมักมีความกังวลและเครียดสะสม และนั้นทำให้ไม่เกิดการพัฒนาในแบบฉบับที่ผมต้องการ มีสิ่งใหนที่ผมขาดไป ??


ฟอมูล่าที่เปลี่ยนความเชื่อในเรื่องของการพัฒนาชีวิตผมในทุกด้าน เป็นสูตรการพัฒนาที่ผมหยิบมาจากหนังสือเขียนโดย Brad Stulberg ชื่อ Peak Performance จากการทดลองจริงมาระยะนึงกับกระบวนการฝึกซ้อมกีตาร์ทั้งผมและนักเรียนกีตาร์ของผมหลายๆ คน ได้ผลลัพธ์ที่ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ . 


มากไปไม่ดี เราจะต้องทำร่างกายให้เครียดจนถึงจุดที่พอเหมาะควบคุมได้ ผมมีสองสถานการณ์จำลองให้คุณดู​ .

1)เวลาซ้อม 30 นาที จำโน้ต 4 ห้องเพลง หรือ แกะเพลงท่อน Intro 
2)เวลาซ้อม 30 นาที จำโน้ต 16 ห้องเพลง หรือ แกะเพลงท่อน Intro + Chorus

ทั้งสองสถานการณ์ให้ความรู้สึกที่ต่างกันเลยใช่มั๊ยครับ? ในเวลาที่จำกัดเพียง 30 นาที 
สถานการณ์ที่ 2 จะให้ Level ความเครียดที่มากเลยสำหรับผู้เริ่มต้น ที่ทักษะการเรียนรู้ต่างๆ ยังไม่เข้าที่เข้าทางและไปได้ช้า เอาจริงๆ แม้แต่มืออาชีพก็เอาเรื่องอยู่


เครียดอย่างเดียวไม่พอ ผลจะสมบูรณ์หากคอมไบน์หรือบวกกับการ Rest หรือการ หยุดพัก ซึ่งมีอยู่หลายระดับ

ตั้งแต่การหยุดพักเป็นช่วงๆจากการซ้อมที่ได้แนะนำไป จะเป็นแบบ active เดินชมนก ชมไม้ หรือนั่งเฉยๆ ก็ได้ กุญแจคือการหยุดคิดเรื่องการฝึกซ้อมสักพัก เพื่อให้ร่างกายจัดเรียงข้อมูลต่างๆ ที่ได้พยายามเรียนรู้มาในชั่วโมงการฝึกซ้อมและนำไปสู่การทำได้ในที่สุด 


Stress (เครียดพอจัดการได้) + Rest (การหยุดพัก) = Growth (พัฒนา) เห็นได้ชัดเลยว่า การซ้อมอย่างหนักหน่วงเพียงอย่างเดียว ซึ่งผมเคยใช้มาตลอด ไม่ช่วยให้ผมพัฒนาอย่างที่คิด แต่วางแผนการฝึกซ้อม ที่คุณจะเอาชนะได้ทุกครั้งที่ซ้อม เหมาะสมกับเวลาที่มีจำกัด บวกกับการวางแผนหยุดพักอย่างมีระบบ นั้นจะทำให้ Section การซ้อมของคุณพัฒนา 

Consistency over Intensity บ่อยๆ ชิวๆ ดีกว่า นานๆ ซ้อมทีเครียดทีนะครับ