Andrew York ศิลปินผู้นำเสนอกีตาร์คลาสสิกผ่านบริบทร่วมสมัย.

ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพจำส่วนใหญ่ของกีตาร์คลาสสิก คือการเป็นเครื่องดนตรีสำหรับบรรเลงเพลงคลาสสิก โดยอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้คนทั่วไปเข้าใจผิดและมองว่าเป็นเครื่องดนตรีที่เข้าถึงยาก ฟังยาก แต่เรื่องราวและบทเพลงของศิลปินในวันนี้ จะเป็นอีกหนึ่งแง่มุมที่นำเสนอกีตาร์คลาสสิกผ่านบริบทร่วมสมัยที่อาจทำให้หลายคนมองเครื่องดนตรีชิ้นนี้เปลี่ยนไป
.
ครอบครัวดนตรี และการผจญเพลง
.
ณ เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เสียงกีตาร์โฟล์คจากพ่อ และเสียงร้องเพลงจากแม่ คือบรรยากาศที่บ่มเพาะให้เด็กชายแอนดรูว์ ยอร์ค (Andrew York) เติบโตมาพร้อมกับความรักที่มีต่อเสียงเพลง ยอร์คฝึกเล่นกีตาร์โฟล์คและกีตาร์คลาสสิกตั้งแต่เด็ก พร้อมกับการชอบฝึกแต่งเพลงที่จะทำให้เขากลายเป็นยอดนักแต่งเพลงในอนาคต ความโด่งดังของร็อคแอนด์โรลในช่วงไฮสคูล ทำให้ยอร์คสนใจในดนตรีร็อคและซื้อกีตาร์ไฟฟ้าตัวแรก แต่ไม่ว่ายอร์คจะสนใจแนวดนตรีใดในเวลานั้น สุดท้ายเขาก็มักจะกลับมารื้อฟื้นทักษะการเล่นกีตาร์คลาสสิกอยู่เสมอ
.
ยอร์คเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย โดยเรียนเกี่ยวกับกีตาร์คลาสสิกในช่วงปริญญาตรี และเรียนดนตรีแจ๊สในช่วงปริญญาโท ยอร์คตั้งใจจะเป็นนักดนตรีแจ๊สมืออาชีพ แต่สุดท้ายเมื่อเรียนจบ เขากลับเลือกหวนคืนสู่เส้นทางนักกีตาร์คลาสสิก พร้อมกับการอุทิศตนให้กับการแต่งเพลงบรรเลงอย่างจริงจัง
.
วิลเลียมส์ และเพลงแต่งเอง
.
ปี 1986 ยอร์คต้องขึ้นเล่นในงานคอนเสิร์ตปิดคอร์สที่เขาได้รับทุนมาเรียนต่อที่สเปน ยอร์คนำเพลง Sunburst ที่ตัวเองแต่งขึ้นมาแสดง และเหมือนมีบางอย่างลิขิตไว้ เมื่อหนึ่งในผู้ชมวันนั้นมีจอห์น วิลเลียมส์ (John Williams) นั่งอยู่ด้วย วิลเลียมส์ประทับใจในสไตล์ดนตรีของยอร์คเป็นอย่างมาก และขอให้ยอร์คเขียนโน้ตเพลงส่งกลับไปหาเขาที่อังกฤษ ผลที่ตามมาหลังจากนั้นคือ วิลเลียมส์ใส่เพลง Sunburst ลงไปในเกือบทุกการแสดงของเขา และต่อยอดไปถึงการนำเพลงไปบันทึกเสียงจนออกมาเป็นอัลบั้มในชื่อ Spirit of the Guitar: Music of the Americas (1989) อัลบั้มที่มีทั้งเพลง Sunburst และ Lullaby ของยอร์คบรรจุอยู่
.
เมื่อเพลงทั้งสองถูกบรรเลงโดยนักกีตาร์คลาสสิกระดับโลก ทำให้ชื่อเสียงของศิลปินหนุ่มจากแอตแลนตาโด่งดังอย่างรวดเร็ว งานเพลงของยอร์คเริ่มเข้าไปอยู่ในสายตาของเหล่านักวิจารณ์และสำนักพิมพ์โน้ตเพลง บทเพลงอย่าง Chilean Dance, Sunday Morning Overcast และ Perfect Sky ได้รับคำวิจารณ์ที่ดี โดยนักวิจารณ์ชื่นชมไปที่สไตล์การแต่งเพลงที่มีความเฉพาะตัว แต่มีนักวิจารณ์อีกด้านหนึ่งเช่นกันที่เตือนถึงการใช้สูตรการแต่งเพลงเดิมๆ จนทำให้เพลงที่ออกมามีความจำเจและคล้ายกันจนเกินไป
.
เพลงฟังง่าย ที่ฝึกเล่นยาก
.
บทเพลงส่วนใหญ่ของยอร์ค มักเป็นเพลงฟังง่าย ตรงไปตรงมา แต่เมื่อมองลึกไปยังโน้ตเพลงจะพบชั้นเชิงการบรรเลงที่ไม่ธรรมดา หลายครั้งที่เราพบทางนิ้วยากๆบนบทเพลงง่ายๆของยอร์ค ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการคัดสรรค์โทนเสียงที่แตกต่างบนคอกีตาร์ เหล่านี้ได้กลายเป็นจุดเด่นที่ทำให้เพลงของยอร์คไม่น่าเบื่อ ยอร์คเป็นศิลปินไม่ได้ยึดติดอยู่กับกรอบเดิมๆ เขามักชื่นชอบที่จะถ่ายทอดบทเพลงผ่านเครื่องดนตรีที่หลากหลาย ทำให้เราเห็นภาพการนั่งเล่นเพลง Sunburst ด้วยกีตาร์โปร่ง หรือการเล่นไปร้องไปในเพลง Yamour
.
ยอร์คชอบที่จะเรียกตัวเองว่าเป็นนักดนตรีร่วมสมัย (Contemporary) มากกว่าการถูกเรียกว่าเป็นนิวเอจ (New Age) ยอร์คอธิบายว่างานเพลงของเขาไม่ได้นำเสนอสิ่งที่สดใหม่ขนาดนั้น แนวคิดการแต่งเพลงของเขาอยู่บนพื้นฐานของอิทธิพลดนตรีที่เขาได้รับ ไม่ว่าจะเป็น โฟล์ค ร็อค แจ๊ส ไปจนถึงยุคกลาง เรอเนซองส์ และบาโรก ซึ่งทำให้งานเพลงของยอร์คมีกลิ่นอายของความเป็น Ancient Music แต่ยังคงฟังง่ายเหมือนเพลงป็อปยุคปัจจุบัน
.
วงควอเตทในตำนาน และเพลงแต่งเอง 4 ล้านวิว
.
หนึ่งในบทบาทที่สร้างชื่อเสียงให้กับยอร์ค คือการเป็นสมาชิกวง Los Angeles Guitar Quartet วงกีตาร์คลาสสิกสี่ชิ้นที่มีสมาชิกประกอบด้วยจอห์น เดียร์แมน (John Dearman) วิลเลียม คาเนนไกเซอร์ (William Kanengiser) สกอตต์ เทนแนนต์ (Scott Tennant) โดยวงก่อตั้งในปี 1980 และได้ยอร์คเข้ามาแทนสมาชิกเก่าในปี 1990 วงประสบความสำเร็จถึงขั้นคว้ารางวัลแกรมมี่ในสาขา Best Classical Crossover จากอัลบั้ม Guitar Heroes (2004) ยอร์คอยู่กับวงนานถึง 16 ปีก่อนจะลาออกในปี 2006 เพื่อหันมาเน้นทำงานในนามศิลปินเดี่ยว
.
ปี 2016 ช่องยูทูป Guitar Salon International ได้ลงคลิปยอร์คเล่นเพลง Home โดยตัวคลิปมียอดเข้าชมมากถึง 4.5 ล้านวิว ปรากฏการณ์นี้เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่ยอร์คทำนั้น ไม่ใช่แค่การแต่งเพลงบรรเลงอย่างเดียว แต่เป็นการนำเสนอกีตาร์คลาสสิกผ่านบริบทร่วมสมัย ที่ทำให้เครื่องดนตรีหกสายชิ้นนี้ที่เคยถูกมองว่าเข้าถึงยาก กลายเป็นเข้าถึงง่ายและทุกคนสามารถจับต้องได้เหมือนเครื่องดนตรีชิ้นอื่นๆ
.
Writer : Literary Boy
.
อ้างอิง :
[1] https://musicianguide.com/bio.../1608000063/Andrew-York.html
[2] https://www.allmusic.com/.../andrew-york.../biography
[3] http://mi-favorita.blogspot.com/.../andrew-york-guitarist...